Esports có bán độ hay không và nó diễn ra như thế nào?
Thể thao điện tử vững mạnh mạnh trong những năm vừa mới đây với giải thưởng hàng triệu đôla cộng rộng rãi nhà tài trợ và quang vinh đã thu hút cực nhiều tuyển thủ và sự chú ý của truyền thông và xã hội. Thế nhưng bằng phổ biến mánh khoé khác nhau, các tuyển thủ đã bán độ để kiếm 1 số tiền nhưng cái giá phải trả ko phải nhỏ. Bữa nay chúng ta cùng Tìm hiểu cá độ liên minh có bị bắt không.
tại sao có bán độ Esports?
Với 1 số trò chơi Esports bậc nhất thì mỗi giải đấu đều có tiền thưởng cực to và tầm quan yếu của nó khiến nhiều thế lực xấu can thiệp vào kết quả trận đấu như mua chuộc tuyển thủ. Phổ quát game thủ đã ko chịu được cám dỗ nên bán độ.
Ngày nay, lúc các giải đấu phát triển lên tầm quy mô chuyên nghiệp thì các người chơi hay đội tuyển đều thuộc về một công ty nào đó. Và đối với họ, việc thắng thua không đơn thuần là sự chênh lệch trình độ mà nó còn có thể khiến họ bị thải hồi khỏi tổ chức. Không những thế, với 1 vài trò chơi và giải đấu cấp cao, mỗi cuộc đấu đều có thể thu hút hàng tỷ đồng tiền cược và các game thủ có thể chịu thua để thu về một số tiền to hơn phổ thông. Nhất là top 3 trò chơi Esports như CSGO, League of Legends và DotA hai.
Thuật ngữ 322
nếu bạn là người hay xem các giải đấu Esports trên các công cụ stream như Twitch TV thì sẽ thấy người xem hay đề cập tới Báo cáo 322. Xuất xứ của meme này chính là một vụ bán độ DotA hai diễn ra vào năm 2013. Một đội tuyển đã bán độ trong một giải đấu trực tuyến bằng việc thi đấu dưới sức mình với những pha xử lý ngu ngơ. Sau trận đấu đó, BTC đã điều tra trang web cá cược to nhất lúc đấy và phát hiện chính một tuyển thủ trong đội tuyển ấy đã đặt cược chính đội mình thua và số tiền thắng cược là chỉ 322$. Từ khi đó 322 là để chỉ những pha xử lý ngô nghê không đúng sang trọng.
tự sát vì cảm thấy tội lỗi do bán độ
Một tuyển thủ trò chơi LMHT tại Hàn Quốc đã khiêu vũ trong khoảng lầu 12 xuống đất vì nhận thấy tội lỗi do bán độ chỉ cần khoảng dài dù việc này là do điều hành của anh cưỡng ép. May mắn là anh không chết.
Việt Nam cũng bán độ thể thao điện tử
Việt Nam có nền thể thao điện tử hơi phát triển vì chơi game và tiệm internet hơi đa dạng tại quốc gia hình chữ S. Và chúng ta đã giành được không ít vinh quang trên các trường đấu quốc tế. Tuy vậy, ở một số trò chơi lúc nền thể thao điện tử chưa vững mạnh đủ và thiếu sự quản lý chặt chẽ như Hàn Quốc thì đã có những tuyển thủ bán độ. Tiêu biểu là DOtA 2 và CSGO lúc hai trò chơi này lôi kéo cực nhiều nhà cái cá cược liên minh uy tín. Sau những vụ việc này, may mắn là các tuyển thủ này chỉ bị cấm thi đấu tại giải đấu đấy chứ vẫn thoải mái tham gia các giải đấu hoặc trò chơi khác.
Bán độ trong Esport có phải là một vấn nạn không?
May mắn là ko vì hình phạt của nó cực kỳ nặng nằn nì nên rất ít game thủ chuyên nghiệp bán độ. Đây là cách ngăn chặn bán độ ở quy mô quốc gia và nhà sản xuất:
– Ở trò chơi LMHT của Riot Games, hãng này tự tay quản lý hệ thống giải đấu của mình và chỉ có thêm một vài giải đấu phụ nhưng hoàn toàn ko được tính điểm vào hệ thống này. Riot chia ra phổ thông hệ thống giải đấu cấp khu vực như LCS EU là Châu Âu, LCS NA là Bắc Mỹ, GPL là Đông Nam Á, LCK là Hàn Quốc, LPL là Trung Quốc,…
Việc nắm trong tay rất nhiều hệ thống giải đấu độc quyền, hầu như mọi game thủ thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều ko dám bán độ vì chỉ cần nhúng chàm thì sẽ vĩnh viễn không thể thi đấu LMHT được nữa.
– Chưa nói, ở 1 số quốc gia có nền thể thao điện tử phát triển như Hàn Quốc, đất nước này lập ra một công ty điều hành thể thao điện tử uy tín gọi là KeSPA. Tổ chức này quản lý mọi trò chơi và game thủ, đội tuyển, doanh nghiệp esports chuyên nghiệp. Họ cấp giấy phép hành nghề cho các game thủ và tương trợ họ trong thi đấu cũng như đào tạo đạo đức tuyển thủ. Bên cạnh đó, ví như một tuyển thủ bán độ thì ngoài việc bị phạt tiền thì KeSPA sẽ cấm vĩnh viễn tuyển thủ ấy tham dự thi đấu ở bất kỳ trò chơi nào cũng như đánh dấu đen vào hồ sơ người chơi ấy và họ rất khó hành nghề tại Hàn Quốc như Stream hay các công việc có dính dáng đến truyền thông.